Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ

Chủ nhật - 13/08/2023 09:37
Sau 25 ngày trên biển, 6 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Mỹ đã trải qua quá trình bảo quản bằng công nghệ V-treat, vẫn duy trì được sự tươi ngon như ngay khi mới hái trên cây.

Lô vải thiều đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Trong buổi trò chuyện với Thanh Niên vào sáng ngày 25.6, ông Nguyễn Mạnh Hiểu - Trưởng bộ môn Công nghệ bảo quản nông sản thực phẩm tại Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch - đã xác nhận thành công lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu đến Mỹ qua đường biển. Sau 25 ngày vận chuyển, lô hàng đã vượt qua quá trình thông quan và đã được đưa vào bày bán tại các siêu thị trong tiểu bang Oregon.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hiểu, nhằm đáp ứng yêu cầu của Mỹ và một số thị trường khác liên quan đến việc giới hạn việc sử dụng lưu huỳnh trong quá trình xử lý và bảo quản trái cây dành cho xuất khẩu, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã thực hiện việc nghiên cứu và phát triển thành công chế phẩm V-treat. Sản phẩm này hoàn toàn được tạo ra từ axit hữu cơ thực phẩm và kết hợp với quy trình xử lý cùng đóng gói nhằm gia tăng khả năng bảo quản trái cây trong thời gian kéo dài.

Công nghệ V-treat đảm bảo sản phẩm vải thiều tươi ngon

Để xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên đến Mỹ thông qua đường biển, Công ty cổ phần RYB đã hợp tác với đối tác Dragonberry (Mỹ) để thực hiện việc thử nghiệm một container vải thiều từ Bắc Giang. Trong quá trình này, Công ty đã đưa vào việc hợp tác giữa các chuyên gia từ Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cùng với chuyên gia đến từ Israel.

"Chuyên gia đến từ Israel đã tới Mỹ trực tiếp để tiến hành kiểm tra và đánh giá chất lượng của lô hàng vải thiều. Quả vải thiều được xử lý bằng phương pháp V-treat đã giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên sau 25 ngày trên biển, vượt qua các phương pháp xử lý khác mà các chuyên gia Israel và Việt Nam đã áp dụng trong quá trình thử nghiệm xuất khẩu này", ông Hiểu đã chia sẻ.

Ông Hiểu cũng đề cập, trước khi tiến hành đóng gói, quả vải thiều sẽ được ngâm qua một dung dịch chứa chế phẩm V-treat để gia tăng thời gian bảo quản lên tới 35 ngày, trong khi vẫn duy trì độ tươi ngon ban đầu. Phương pháp này có khả năng thay thế lưu huỳnh trong quá trình xử lý vải thiều dành cho xuất khẩu. Chi phí cho việc xử lý vải thiều bằng chế phẩm này ước tính khoảng 1 triệu đồng cho mỗi tấn.
 
Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ
Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ


"Thành tựu này mở ra một khía cạnh mới trong việc xuất khẩu quả vải thiều của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện giao hàng bằng đường biển với quy mô lớn, mang lại lợi ích về chi phí vận tải thấp hơn đáng kể so với phương án vận chuyển hàng không. Tuy nhiên, để duy trì việc xuất khẩu ổn định của quả vải tới thị trường Mỹ, việc xây dựng các cơ sở đóng gói tại vùng sản xuất và có sẵn cơ sở chiếu xạ tại Hà Nội là rất cần thiết, nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và phí vận chuyển", ông Hiểu đã chia sẻ.

06/2023
Tổng hợp từ báo Thanh Niên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm thông tin
Đăng tin
Thăm dò ý kiến

Bạn đang sống ở tiểu bang nào nước Mỹ

Đăng tin rao vặt miễn phí tại đây
Đăng ký học năng khiếu trực tuyến cùng Beelance
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay422
  • Tháng hiện tại7,918
  • Tổng lượt truy cập290,862
Đăng tin rao vặt miễn phí tại đây
Đăng ký học năng khiếu trực tuyến cùng Beelance
Tìm kiếm thông tin
logo
Trang rao vặt đăng tin miễn phí phục vụ Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ và Canada.
Chúng tôi không trực tiếp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ trên website và không chịu trách nhiệm về nội dung tin đăng.
Vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin!

Designed by KodSonic , All rights reserved © 2022

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây